Petit Palais

Petit Palais có nghĩa là “Cung điện nhỏ”, nằm trên đại lộ Winston Churchill thuộc quận 8, thành phố Paris, Cộng hòa Pháp. Petit Palais là điểm đến tạo nguồn cảm xúc dành cho nghệ thuật sáng tạo của nhân loại. Cùng với Grand Palais và cầu Alexandre III, Petit Palais được xây dựng nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1900. Tác giả của công trình tuyệt vời này là kiến trúc sư Charles Louis Girault.

Có thể nói Petit Palais là một khúc ca ánh sáng trữ tình. Toàn bộ công trình được thiết kế theo lối kiến trúc mở nhằm tận dụng ánh sáng thiên nhiên, cửa sổ, cửa chính được lắp những tấm kính trong suốt, bao quanh khu vườn nhỏ bên trong với những chiếc cột lớn chống đỡ trần nhà và những vòm không gian hẹp nhưng dẫn tầm nhìn của khách tham quan đến tận Dinh Tổng thống, Công viên Hoàng hậu và sông Seine thơ mộng. Petit Palais được sử dụng những nguyên vật liệu xây dựng cao cấp như đá cẩm thạch, hoa cương, bê tông trộn thép hay đồng chảy lỏng dùng trong các trang trí điêu khắc cổ điển, và đặc biệt nhất là những hạng mục sử dụng kim loại như chiếc lưới thép dùng làm cổng vào trang trọng, lối sắp đặt gạch lót sàn theo nhiều mẫu hình học khác nhau tạo ra hiệu ứng ấn tượng cho thị giác. Nhiều bức tường trang trí được sơn vẽ theo phong cách tổng hợp của Thủ đô Paris.

Petit Palais là bảo tàng nổi tiếng ở Pháp.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1-2001 tới tháng 6-2005, Petit Palais được đóng cửa để tu sửa. Công trình được giao cho Xưởng kiến trúc Chaix & Morel et associés đảm trách thực hiện. Ngày 10-12-2005, Petit Palais được mở cửa trở lại với triển lãm của ba nhiếp ảnh gia Flore, Patrick Tourneboeuf và Bruno Delamain.

Theo thiết kế mới, phần thứ nhất của Petit Palais nằm về phía đại lộ gần Dinh Tổng thống (Champs Elysées) lưu trữ những công trình nghệ thuật được triển lãm thường trực với diện tích lớn từ 3.000 đến 5.000m2. Phần thứ hai nằm về phía công viên Hoàng hậu dành cho các công trình sáng tạo để dân chúng thưởng lãm tạm thời. Bên cạnh đó, một số không gian kiến trúc mới được tạo dựng: Thính viện ở tầng hầm, hai tầng dưới dành cho các bộ phận kỹ thuật và riêng một tầng dành cho văn phòng. Khách tham quan có thể thưởng thức cà phê, bánh ngọt và mua sách trong một cửa hàng nhỏ bên trong viện bảo tàng gần khu cây xanh.

Kể từ sau khi chính thức trở thành Bảo tàng Mỹ thuật của Paris vào năm 1902 và tiếp nhận một số lượng lớn các sưu tập mỹ thuật, kho báu nghệ thuật của Petit Palais luôn được làm phong phú thêm nhờ các tặng phẩm. Năm 1902, Eugène và Auguste Dutuit nhượng lại bộ sưu tập của họ với khoảng 20.000 tác phẩm. Trong số đó gồm nhiều tác phẩm quan trọng của trường phái Hà Lan (một chân dung tự họa của Rembrandt và bức Enlèvement de Proserpine của Rubens), những cổ vật Hy Lạp, La Mã, các tác phẩm thời Trung cổ, Phục hưng, bản khắc, bản vẽ của các bậc thầy Martin Schongauer, Albrecht Dürer, Rembrandt, Fragonard... Năm 1930, Édouard và Julia Tuck hiến bộ sưu tập các tác phẩm của nghệ thuật Pháp thế kỷ XVIII. Ambroise Vollard tặng lại nhiều tác phẩm hiện đại cho bảo tàng, trong số đó có bức chân dung Ambroise Vollard au chat của Pierre Bonnard (1924) và bức chân dung một “Mạnh Thường Quân nghệ thuật” của Paul Cézanne (1899). Roger Cabal tặng lại Bảo tàng một bộ sưu tập các hình vẽ thánh vào năm 1998. Song song với các tặng phẩm, Bảo tàng cũng đã sưu tầm được nhiều tranh của Gustave Courbet…

Petit Palais lung linh về đêm.

Chủ đề triển lãm ở Petit Palais thay đổi theo thứ tự thời gian từ năm 1900 cho đến thời đại văn minh La Mã và Hy Lạp. Một không gian đặc biệt dành cho bộ sưu tập thường trực với những tác phẩm cần được bảo quản đặc biệt và các công trình nghệ thuật sáng tạo quốc tế. Một trong những bộ sưu tập quý hiếm và khó bảo quản mà Petit Palais đang sở hữu đó là những tấm thảm tuyệt đẹp có từ thế kỷ thứ XVII và XVIII, rất ít khi được trưng bày vì kích thước đồ sộ của chúng. Vào thời Trung Cổ (từ năm 476 khi đế quốc La Mã sụp đổ cho đến năm 1453), hay giai đoạn Tái sinh (thế kỷ XVI đến XVII), các tấm thảm chỉ dùng để chống ẩm, lạnh hay phủ trang trí các bức tường trống ở các lâu đài.

Các tấm thảm thường được làm từ chất liệu len, đan theo mô-típ hình ảnh vua chúa, sứ quân, nông dân hoặc các thời kỳ đạo giáo hay những trang trí có tên “Ngàn hoa” dựa trên nền cây cỏ, muông thú và con người. Dần dần, các mẫu trang trí trở thành đồ sộ hơn và được đặt tên là “Carton” do các danh họa thực hiện khi có người đặt hàng. Những sợi tơ hay vải vóc, lụa là, kim loại dát vàng bạc được nhuộm, vẽ, sơn...cực kỳ tỉ mỉ theo đúng từng nét nghệ sĩ đã phác họa để khi căng lồng vào nhau chỉ còn thấy hình dạng y khuôn. Bởi thế, những tấm thảm vô cùng đắt giá do thời gian thực hiện lâu và rất tỉ mỉ, chi tiết. Các tấm thảm rất bền do tính chất cao cấp của vật liệu, và tay nghề thủ công cực kỳ tinh xảo, tỉ mỉ của các nghệ nhân lừng danh thế giới.

Với kho tàng mỹ thuật phong phú, Petit Palais thường xuyên tổ chức các triển lãm, các hoạt động giáo dục và văn hóa. Bên cạnh các hoạt động trưng bày, giảng dạy, Petit Palais còn cho các viện trưng bày quốc gia và địa phương trên khắp đất Pháp mượn các tác phẩm nghệ thuật để thực hiện trưng bày chuyên nhằm khuyến khích tinh thần dân tộc và việc tìm hiểu lịch sử cũng như tình yêu nghệ thuật của thế hệ trẻ.

Thu Hà

Top