Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2016

Sáng 27-4, tại Khu Di tích Tháp Bà Ponagar (TP. Nha Trang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2016.

Dự Lễ có các ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Xuân Thân – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo các sở, ban, ngành và hàng vạn người dân tỉnh Khánh Hòa và các địa phương: Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đà Nẵng...

Lễ hội Tháp Bà Ponagar được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản phi vật thể cấp quốc gia vào cuối năm 2012.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar được tổ chức từ ngày 21 đến 23-3 Âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn của Thiên Y Ana Thánh Mẫu (người Chăm gọi là Po Inư Nagar), người Mẹ xứ sở đã có công dạy người dân cách làm ăn, sinh sống.

Năm nay, lễ hội diễn ra với nhiều nghi thức như: lễ mộc dục (thay xiêm y cho tượng), lễ cầu siêu và thả hoa đăng, lễ cầu “Quốc thái, dân an”, lễ tế cổ truyền, dâng hương lễ Mẫu, lễ hoàn kinh, cúng ngọ…

Bên cạnh các nghi thức tín ngưỡng, tại lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như: diễn tuồng, múa Chăm, biểu diễn làm gốm, dệt vải… nhằm tôn vinh những giá trị trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Chăm nói riêng và đồng bào các dân tộc vùng Nam Trung Bộ nói chung.

Lễ hội kéo dài đến hết ngày 29-4.

P.V

 

 

Top