Lễ ra mắt Ban Giám đốc Trung tâm và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đạo Mẫu Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 11/6/2023, tại số 8 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội, Hội Di sản văn hoá Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Ban Giám đốc Trung tâm và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đạo Mẫu Việt Nam (nhiệm kỳ 2023-2028).

Về dự sự kiện này có gần 200 người là những người thực hành tín ngưỡng đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều người là những Việt kiều từ nước ngoài về. Tham dự buổi Lễ còn có hơn 50 nhà quản lý và nghiên cứu văn hoá đến từ các cơ quan Trung ương và địa phương và các tổ chức xã hội.

Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam và Câu lạc bộ Đạo Mẫu Việt Nam được thành lập với vai trò sáng lập và đóng góp công sức đầu tiên của cố GS.TS Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hoá thuộc viện Hàn lâm KHXH Việt Nam vào năm 2008. Khi đó Trung tâm trực thuộc Liên hiệp các Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam. Từ năm 2012 đến nay Trung tâm trực thuộc Hội Di sản Văn hoá Việt Nam.

Từ ngày ra đời đến nay Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, tư vấn, hỗ trợ, định hướng cho cộng đồng về các hoạt động tín ngưỡng góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự do tôn giáo, tín ngưỡng và gìn giữ, phát huy di sản văn hoá dân tộc. Mục đích của Trung tâm là nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của tín ngưỡng như một di sản. Mục tiêu là tập hợp, kết nối cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá tín ngưỡng Việt Nam trong đời sống đương đại.

Từ khi Trung tâm về trực thuộc Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, Ban lãnh đạo Hội luôn dành cho Trung tâm sự quan tâm đặc biệt, trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn. Phát biểu tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt Ban Lãnh đạo Hội Di sản Văn hoá Việt Nam, phó Chủ tịch Hội, Tiến sỹ Lê Thị Minh Lý nêu rõ: “…trong 20 năm gần đây với ánh sáng của công ước quốc tế UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể, với các chính sách văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước mà Tín ngưỡng Thờ Mẫu như cộng đồng thường nói “từ bóng tối đã bước ra ánh sáng”.Ngày nay Tín ngưỡng Thờ Mẫu rực rỡ vinh quang khi đã được ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của Nhân loại. Chúng ta vô cùng tự hào, hãnh diện và nhiệt liệt chúc mừng những người thực hành, chủ thể và cộng đồng tín ngưỡng thờ Mẫu cùng với những người bảo vệ thành tựu to lớn và vinh dự danh giá này.”

TS Lê Thị Minh Lý - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tặng hoa Ban Giám đốc Trung tâm, nhiệm kỳ 2023-2028

Để tiếp tục phát triển hoạt động của Trung tâm, Ban lãnh đạo Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã trân trọng công bố và trao nhiệm vụ cho Ban Giám đốc Trung tâm, nhiệm kỳ 2023-2028:

  1. PGS.TS Nguyễn Thị Yên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn Văn hoá Tín ngưỡng Việt Nam;
  2. Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Tiến Nghĩa, Thủ nhang đền Lưu Phái, đền Đông Hạ và Đền Yên Thành, Phó Giám đốc kiêm Chủ nhiệm CLBĐMVN;
  3. Bà Nguyễn Kim Dung, Phó Giám đốc.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đạo Mẫu Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028:

  1. Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Tiến Nghĩa, Chủ nhiệm;
  2. Nghệ nhân Ưu tú Đỗ Thi Vui, Phó Chủ nhiệm;
  3. Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Chủ nhiệm; 
  4. Nghệ nhân Dân gian Ngô Thị Ngọc Bông, Phó Chủ nhiệm;
  5. Nghệ nhân Ưu tú Phạm Thị Hoà, Phó Chủ nhiệm.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Giám đốc Trung tâm NCBTVHTNVN, PGS.TS Nguyễn Thị Yên nêu hai nhiệm vụ chính trong nhiệm kỳ mới:

Một là, tiếp tục đề cao vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hoá tín ngưỡng Việt Nam nói chung. Trong đó đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của cộng đồng thực hành tín ngưỡng, hỗ trợ và tạo điều kiện để cộng đồng thực hành tín ngưỡng tham gia ngày càng tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá tín ngưỡng theo hướng xã hội hoá đáp ứng nhu cầu của đất nước trong lĩnh vực bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá nói chung, di sản văn hoá tín ngưỡng nói riêng.

Hai là, kết nối các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý văn hoá, quản lý tôn giáo, tín ngưỡng để mở rộng hợp tác trong nghiên cưu khoa học, thực hiện đồng thời nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu thực tiễn, nghiên cứu ứng dụng. Đặc biệt chú trọng quảng bá, phổ biến các kết quả nghiên cứu thông qua các cuộc hội thảo, toạ đàm khoa học, qua công bố các xuất bản phẩm có chất lượng.

Nhiều NNND, NNUT phát biểu tại sự kiện, bày tỏ niềm phấn khởi, cam kết quyết tâm gìn giữ, phát huy các hoạt động để tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tiếp tục toả sáng trong dòng chảy văn minh của nhân loại.

                                                                                                                 NTT

Top