Kết quả hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa năm 2016

Ngày 12-1-2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo.

Trình bày Báo cáo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá về kết quả hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa năm 2016 như sau: “Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng, tôn vinh các giá trị văn hóa, góp phần hình thành sản phẩm văn hóa-du lịch hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương và đất nước. Thể chế, chính sách trong lĩnh vực di sản văn hóa tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, nhận thức của toàn xã hội về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Nhiều di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách tham quan, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2016, hồ sơ “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được Ủy ban Liên Chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nâng tổng số di sản được UNESCO vinh danh là 25 di sản. Tổng số di tích quốc gia hiện có 3.329 di tích (năm 2016 là 21; di tích quốc gia đặc biệt là 85 (năm 2016 là 13); 118 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ (năm 2016 là 14); di sản văn hóa phi vật thể vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là 191 (năm 2016 là 53); đã có 59.279 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê trên 61 tỉnh, thành phố.

Hệ thống bảo tàng Việt Nam tiếp tục được mở rộng với 154 bảo tàng, gồm 123 bảo tàng công lập, 31 bảo tàng ngoài công lập, lưu giữ gần 3 triệu tài liêu, hiện vật. Nhiều bảo tàng trong và ngoài công lập tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng tới công chúng và đáp ứng nhu cầu xã hội”.

Trong 15 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2017, nhiệm vụ thứ 6 về hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa được xác định như sau: “Đẩy mạnh bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về di sản văn hóa ở địa phương; đổi mới nội dung, hình thức các triển lãm, trưng bày chuyên đề để gắn với các hoạt động truyền thông, quảng bá thu hút khách tham quan đến bảo tàng".

Đ.V.T

Top