Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 2 năm 2013

Hướng tới sự kiện đón Bằng công nhận Di sản văn hóa cấp quốc gia và Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với mong muốn giới thiệu đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước một loại hình nghệ thuật đặc trưng, đồng thời tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị vốn có, tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định phối hợp triển khai tổ chức Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 2 năm 2013.

Liên hoan là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương đến với đông đảo công chúng qua những làn điệu Ví, Giặm, cũng là dịp để vinh danh các thế hệ nghệ nhân dân gian Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, tiếp tục bồi dưỡng và phát hiện những nhân tố mới. Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào “Đàn và hát dân ca” trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, làm cho phong trào “nhà nhà hát dân ca, người người biết hát dân ca” phát triển rộng khắp -  Một trong những điều kiện cơ bản, tiên quyết để UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với ý nghĩa như vậy, UBND 2 tỉnh đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức Liên hoan Dân ca Ví, Giặm sâu rộng từ cơ sở đến tỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7-2013. Có thể nói, Dân ca Ví, Giặm đã trở thành món ăn tinh thần của bà con nhân dân, Liên hoan được tổ chức là dịp để các nghệ nhân có dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm và thật sự trở thành ngày hội văn hóa ở cơ sở. Tại Nghệ An, đến nay ở cơ sở đã tổ chức xong Liên hoan cấp cơ sở và cấp huyện. Các huyện, thành, thị đã lựa chọn các câu lạc bộ (CLB) xuất sắc tham gia liên hoan cấp cụm tại 3 cụm thời gian từ 01-8 đến 10-8-2013 với 30 CLB tham gia. Qua đó sẽ lựa chọn ra 12 CLB tiêu biểu xuất sắc tham gia liên hoan cấp liên tỉnh tại thành phố Hà Tĩnh vào ngày 17 đến 19-8-2013. Tại tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức Liên hoan các CLB dân ca từ cơ sở đến tỉnh và chọn lựa 12 CLB tiêu biểu xuất sắc đại diện cho 12 huyện, thành thị tham gia Liên hoan và biểu diễn giao lưu với công chúng ở địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong thời gian diễn ra Liên hoan, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vinh dự được đón Bằng công nhận Di sản văn hóa cấp quốc gia về Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. Lễ khai mạc Liên hoan được truyền hình trực tiếp trên sóng Truyền hình Việt Nam vào lúc 20 giờ ngày 17 tháng 8 năm 2013 đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2013).

    Nhằm nâng cao chất lượng và đi vào chiều sâu của cuộc Liên hoan, Ban Tổ chức Liên hoan cấp tỉnh của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đề ra các quy định, thể lệ cụ thể và chi tiết để nhằm bảo tồn các giá trị nguyên gốc của các làn điệu dân ca lời cổ và các hình thức diễn xướng dân gian, đồng thời cũng quy định tỷ lệ phần trăm của các làn điệu dân ca đặt lời mới với nội dung ca ngợi cuộc sống lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Điểm nhấn của liên hoan lần này là việc tái hiện, phục dựng môi trường không gian diễn xướng truyền thống, đồng thời gắn với việc chú ý tới thiết kế trang phục của các nghệ nhân đảm bảo tính lịch sử, văn hóa phù hợp với tính chất, môi trường hát dân ca của vùng Nghệ - Tĩnh.

  Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 2 năm 2013 là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, nổi bật của  2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Chính vì thế, cuộc Liên hoan đã thu hút được sự chú ý của các ban ngành, báo, đài từ Trung ương đến địa phương và sự háo hức, chờ đón của quần chúng nhân dân và du khách thập phương. Hy vọng rằng, Liên hoan lần này sẽ góp phần từng bước đưa Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lên một tầm cao mới trên con đường mở cửa, hội nhập và phát triển của kho tàng di sản văn hóa nhân loại, cùng với sự phát triển lớn mạnh, bền vững của đất nước trong giai đoạn Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa, hội nhập và phát triển gắn với việc xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc như Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII của Đảng đã khẳng định.

Bùi Công Vinh

Top