Náo nức Hội Lim 2018

Hội Lim năm nay diễn ra vào ngày 27, 28-2 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng) tại thị trấn Lim (Tiên Du, Bắc Ninh). Theo đó, chính Hội diễn ra vào ngày 13 tháng Giêng (28-2). Ban Tổ chức long trọng tổ chức rước lễ tại Đền Lim, thôn Lũng Giang, thị trấn Lim.

Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước. Đoàn rước với đông đảo người dân tham gia trong những bộ lễ phục ngày xưa, sặc sỡ sắc màu và cũng vô cùng cầu kỳ, đẹp mắt kéo dài tới cả gần km từ Trường Tiểu học thôn Lũng Giang ra đình Lim và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại đình Lim, thị trấn Lim.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động vui chơi cũng được tổ chức như: Hát Quan họ trên bên dưới thuyền, đu, vật, cờ người, đập niêu, tổ tôm điếm, cầu lông, triển lãm sinh vật cảnh...

Bô lão Hội Người cao tuổi đánh trống khai Hội

Tại Lễ hội, Ông Nguyễn Thế Giới – Bí thư Chi bộ thôn Lũng Giang nhấn mạnh: “Năm 2018, sau khi có kế hoạch triển khai về việc tổ chức Hội Lim của UBND Thị trấn Lim, chúng tôi đã triển khai và lấy ý kiến từ Chi bộ Đảng, rồi đến quần chúng. Từ đó, tìm những người có kinh nghiệm và tâm huyết để hình thành các tiểu ban tổ chức.”

“Về cơ bản, buổi rước lễ đã thành công. Tuy nhiên, không tránh khỏi một vài vấn đề nhỏ, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để năm sau tổ chức hoàn thiện hơn. Cá nhân tôi thấy rất phấn khởi và xúc động, ngày hôm nay Hội Lim đã đón rất đông nhân dân địa phương và du khách về dự lễ rước và nghe các làn điệu Quan họ. Có thể khẳng định, cộng đồng đóng vai trò quan trọng, không có sự ủng hộ của cộng đồng thì chúng tôi không thể tổ chức thành công được.” Bí thư cho biết thêm.

Đoàn rước Mẫu

Cũng tại Hội Lim, nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Chung cho biết: “Đoàn rước lễ năm nay, chúng tôi phụ trách phần rước Mẫu ra Đình. Chúng tôi thấy rất vinh dự và tự hào là người con Kinh Bắc được đóng góp một phần nhỏ bé, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của cha ông ta từ xa xưa. Hy vọng, các thế hệ các cháu sau này tiếp nối chúng tôi giữ được bản sắc địa phương trong nền văn hóa truyền thống dân tộc”.

Đoàn rước Lễ

Đặc biệt, đến với Hội Lim là đến với những làn điệu Quan họ đã được truyền giữ từ bao đời, qua bao kỳ hội luôn làm say lòng người bởi vẻ mặn nồng, nghĩa tình. Làn điệu Quan họ tinh tế và biểu cảm, những lời ca luôn thấm đẫm hởi thở cuộc sống, đi liền với cách hát vang, rền, nền, nẩy - một sự sáng tạo độc đáo rất riêng quan họ, qua chất giọng đặc trưng của liền anh, liền chị. Du khách đến tham dự Hội Lim đều cảm nhận được người làng Lim rất giàu lòng mến khách mỗi khi tết đến xuân về và những ngày diễn ra lễ hội nơi đây đã quy tụ 49 làng quan họ của xứ Kinh Bắc về để giao lưu học hỏi.

Anh Juraj Ruckschloss thướng tiền (cách gọi của người Quan họ về việc thưởng tiền) cho liền anh, liền chị

Tại Lễ hội, anh Juraj Ruckschloss người Slovakia cho biết: “Chúng tôi ở Hải Dương. Vợ chồng tôi quyết định đi chơi Hội Lim vì biết đây là một lễ hội truyền thống có âm nhạc rất hay. Đến đây mới thấy, thật sự là âm nhạc của Việt Nam hay, xứng đáng là di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Âm nhạc truyền thống của các bạn không những hay mà còn được biểu diễn ở một không gian đi thuyền trên hồ rất đặc biệt. Tôi rất vui vì được thướng tiền cho các ca sỹ".                                                                                                                                                                                                MH

Top