Bứt phá du lịch Quảng Bình

(TGDS). Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng số lượt du khách đến Quảng Bình năm 2018 đã đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 18,4% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 129,7 nghìn lượt khách, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 3.300 tỉ đồng, tăng 19,5%. Riêng quý III/2018 đón khoảng 1.185.500 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 44.800 lượt, tăng 33,8%.

Bứt phá ngoạn mục

Có được sự bứt phá ngoạn mục đó,  theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, bên cạnh việc sở hữu những giá trị tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên thì “bí quyết” thành công đến từ chính những nỗ lực trong công tác quản lý về du lịch. Các hoạt động hướng dẫn, chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch nhằm bảo đảm phục vụ du khách tốt nhất liên tục được triển khai. Bên cạnh đó, ngành Du lịch Quảng Bình cũng nỗ lực đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá và xúc tiến du lịch với phương thức đa dạng, nội dung phong phú.

Hang Va. Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình

Không lãng phí những tiềm năng vô giá được thiên nhiên ban tặng, ngành Du lịch Quảng Bình đã xác định việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch và đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới như một “viên nam châm” có nhiều lực hút. Những tour du lịch hấp dẫn, hướng đến việc đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của du khách như tour khám phá và trải nghiệm hang Đại Ả, Over, Pygmy; khám phá hang Va, hang Nước Nứt… đã và đang chứng minh sức sống mãnh liệt của mình.

Cuối tháng 9-2018, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành Công văn cho phép khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử” nhằm đa dạng hơn các sản phẩm phục vụ du khách. Điểm nhấn của du lịch Quảng Bình trong năm 2018 còn  là  những dự án đầu tư hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú, phát triển du lịch. Với gần 300 cơ sở lưu trú, 40 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động…, du lịch Quảng Bình đang ở trong giai đoạn phát triển “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Sông Nhật Lệ. Ảnh: Internet

Tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch

Một trong những điểm đến đầy kiêu hãnh của du lịch Quảng Bình là hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, địa danh vừa kết thúc thời gian khai thác trong năm 2018. Hang có thời gian nghỉ và phục hồi trong 5 tháng, trước khi bước vào mùa khai thác 2019. Năm 2018, với lộ trình bốn ngày ba đêm, tuyến chinh phục Sơn Đoòng đã đón 873 khách tham gia, bao gồm 290 người đến từ Mỹ và 154 người đến từ Việt Nam. Danh sách khách du lịch đăng ký chinh phục hang Sơn Đoòng cũng luôn trải dài. Tính từ khi đưa vào khai thác lần đầu cho đến nay đã có tới gần 3.000 du khách chinh phục thành công hang động này.

Biển Bảo Ninh. (Ảnh do Dở Du lịch Quảng Bình cung cấp)

Với những danh lam thắng cảnh được thế giới công nhận, những kỳ quan được thiên nhiên ưu đãi, với dải cát ven biển dài nhất Việt Nam cùng nhiều bãi tắm đẹp trải dài…, không khó lý giải khi tốc độ tăng trưởng của du lịch Quảng Bình  luôn trong top dẫn đầu. Những tiềm năng hội tụ để trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực với các loại hình đa dạng như du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch khám phá, thám hiểm hang động... đã được tỉnh Quảng Bình khai thác, biến tiềm năng thành cơ hội bứt phá.

Chia sẻ về hướng phát triển trong thời gian tới, ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho biết, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch nhằm phát huy những giá trị lợi thế như du lịch hang động, du lịch biển... Cùng với đó, tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng, thiết kế các dự án du lịch, đặc biệt là các tour, tuyến mới lạ, độc đáo và mang đặc trưng riêng có của tỉnh. “Có như vậy mới tăng thêm sức thu hút đối với khách du lịch, khiến du khách yêu thích và  kéo dài thêm thời gian lưu trú để khám phá và trải nghiệm những điểm đến kỳ thú, độc đáo của thiên nhiên Quảng Bình”, lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình chia sẻ.

Một hướng đi khác cũng sẽ được ngành Du lịch Quảng Bình tiếp tục kiên trì là phối hợp với các tỉnh bạn để kết nối tuyến du lịch Miền Trung, tạo liên kết và phát huy hiệu quả chuỗi giá trị du lịch trong khu vực.

Mộc An

 

 

 

 

 

Top