VinFast tăng tốc hướng đến mục tiêu dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam
Hình mẫu về phát triển hạ tầng đa chiều
“Dấn thân” vào thị trường mua bán xe được hơn 6 năm, anh Tuấn Anh quyết định đăng ký hợp tác cùng VinFast kinh doanh ô tô điện để tăng doanh thu, bên cạnh một cửa hàng ô tô – xe máy khá lớn anh sở hữu đang hoạt động ở Hà Nội.
Mới đây, VinFast chính thức ra thông báo tuyển dụng đại lý ủy quyền phân phối xe điện từ 1/4 đến hết ngày 30/6/2024. Cũng như anh Tuấn Anh, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng liên hệ với VinFast để tìm hiểu kỹ hơn về các chính sách, quyền lợi. Được biết, đây là một bước đi mới nhằm mở rộng, phát triển mạnh mẽ kênh phân phối của hãng trên toàn quốc trong bối cảnh ô tô điện chắc chắn sẽ là xu hướng chủ đạo trên thị trường. Tại Việt Nam, VinFast được đánh giá là hãng xe điện duy nhất có đủ khả năng làm chủ thị trường nhờ nguồn lực mạnh, dải sản phẩm đầy đủ và hệ thống hạ tầng đồng bộ.
VinFast được đánh giá cao trong khả năng làm chủ thị trường.
“Điện hóa đang là xu hướng, nhiều khách hàng quan tâm nên tôi muốn chuyển sang kinh doanh thêm ô tô điện. Hợp tác với VinFast thì tôi rất yên tâm vì chiến lược sản phẩm thức thời, hạ tầng trạm sạc, cơ sở dịch vụ đều sẵn sàng”, anh Tuấn Anh tin tưởng, hợp tác với đối tác uy tín như VinFast sẽ giúp anh nhanh chóng nhập cuộc thị trường xe điện và sớm thu về lợi nhuận.
Trên thực tế, trong làn sóng doanh số xe điện bùng nổ trên thế giới, thị trường Việt Nam cũng ghi nhận sự tham gia của nhiều tên tuổi đình đám từ nước ngoài với các khoản đầu tư đáng kể để xây dựng nhà máy, đặt mạng lưới showroom, đại lý... Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, trong cuộc đua khốc liệt hiện tại, các nhà sản xuất xe điện cần nhiều nền tảng hơn thế để cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm xe xăng trên thị trường.
VinFast có thể coi là một hình mẫu toàn diện trên thị trường hiện tại. Hãng xe Việt đã đi trước rất xa so với nhiều hãng khác khi sớm sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu. Đây là tổ hợp khiến giới chuyên gia, nhà đầu tư từ Mỹ, châu Âu và nhiều nước ngạc nhiên bởi dàn robot hiện đại của những thương hiệu hàng đầu thế giới, khả năng tự động hóa gần như tuyệt đối ở nhiều xưởng… Đó là nền móng cho những sản phẩm được đánh giá là chất lượng vượt trội của hãng xe Việt.
Hệ thống trạm sạc hiện đại của VinFast.
Ngoài chất lượng sản phẩm, VinFast cho thấy rõ quyết tâm mang xe điện tới gần mọi gia đình, bằng việc đầu tư lớn cho hạ tầng “cứng”, gồm hệ thống showroom, nhà phân phối, trạm sạc phủ rộng khắp cả nước. Đáng chú ý trong số này phải kể tới quy hoạch 150.000 cổng sạc ở 63 tỉnh, thành phố - một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng để giúp người dùng chuyển đổi thói quen di chuyển. Hiện, trên 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc, chủ xe có thể dễ dàng tìm thấy trụ sạc, với khoảng cách trung bình giữa hai điểm sạc là 65 km. Trong nội đô, khoảng cách này chỉ là 3,5 km.
Không dừng lại ở đó, hãng xe Việt cho biết, sẽ tiếp tục hành trình thu hẹp khoảng cách giữa các điểm sạc. Điểm nhấn mới nhất là sự xuất hiện của Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN, do ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm nhà sáng lập VinFast thành lập mới đây.
Mục tiêu số 1 Việt Nam
Bên cạnh “hạ tầng cứng”, VinFast cũng là hãng hiếm hoi tập trung phát triển cả “hạ tầng mềm” với loạt chính sách bán hàng, hậu mãi chiếm được cảm tình của khách hàng.
Rất nhiều chính sách có thể kể tới như bảo hành lên đến 10 năm hoặc 200.000 km; các dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service), sạc pin lưu động (Mobile Charging)… Đây là những mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái xe điện, đáp ứng nhu cầu đa dạng và mang đến sự an tâm tuyệt đối cho người dùng.
Cùng với đó, nhằm giúp sản phẩm của hãng đến gần hơn với khách Việt, VinFast còn liên tục đưa ra những giải pháp tài chính tốt nhất thị trường. Mới đây, hãng xe Việt phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2, với gói ưu đãi mua xe trả góp “3 Nhất”, gồm thời gian vay dài nhất - lên tới 8 năm; giá trị vay lớn nhất - lên tới 80% giá xe; và lãi suất vay hấp dẫn nhất.
Đầu tư lớn, đồng thời liên tục tung ra những chính sách bán hàng độc lạ, các chuyên gia nhìn nhận, đây là lời tuyên chiến trực diện và mạnh mẽ của hãng xe điện Việt với các đối thủ xe xăng. Với những nền tảng tốt, hãng xe Việt có đủ tự tin vượt lên, trở thành hãng xe số 1 Việt Nam.
Hãng xe Việt có đủ nền tảng để tự tin vượt lên trở thành hãng xe số 1 Việt Nam.
Quan sát những biến động trên thị trường xe gần đây, mục tiêu này không xa tầm với. Về doanh số, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam đã bàn giao 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, gấp gần 5 lần năm trước. Về chất lượng sản phẩm, các dòng xe của VinFast nhận được sự công nhận từ người dùng và chuyên gia trong nước và quốc tế. Mới đây, tại Lễ công bố kết quả Xe của năm 2024, VinFast đã “chiếm trọn sân khấu” với 5 giải thưởng cho 3 mẫu xe, đặc biệt là cú đúp giải thưởng Nhất phân khúc A-SUV và Xe có hiệu quả kinh tế tốt nhất dành cho VF 5 Plus. Bên cạnh đó là rất nhiều giải thưởng quốc tế danh giá đã được trao tặng cho VinFast.
“Khách hàng mua xe VinFast không chỉ đơn thuần là vì niềm tự hào hàng Việt mà còn vì niềm tin ngày càng tăng với các sản phẩm của Vingroup. Với độ an toàn cao cùng chiến lược bán hàng độc đáo, xe VinFast có tính chinh phục mạnh với khách hàng”, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.
P.V